เมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2559 ที่สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) กรุงเทพมหานคร ได้มีการจัดประชุมติดตามและพิจารณาความคืบหน้าของผลการศึกษาออกแบบโครงการฯ ครั้งที่ 3 ซึ่งปัจจุบันอยู่ในขั้นตอนการจัดทำรายงานฉบับกลาง (Interim Report) รายงานการประชุมรับฟังความคิดเห็น ครั้งที่ 1 และรับฟังข้อชี้แจงพร้อมการรายงานความก้าวหน้าของคณะกรรมการกำกับการศึกษาออกแบบฯ ซึ่งคณะที่ปรึกษาจากมหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้นำเสนอผลการศึกษาออกแบบ ครอบคลุมทั้งด้านการก่อสร้าง ระบบวิศวกรรมตัวรถ การลงทุน และผลกระทบสิ่งแวดล้อม 

        โดยมี นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร เป็นประธานในที่ประชุม และมีนายสิริรัฐ ชุมอุปการ รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เป็นประธานคณะกรรมการผู้ประสานงานโครงการ นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น พร้อมด้วย ดร.กฤษณวรุณ ไชยนิจ ปลัดเทศบาล นายยินชัย อานันทนสกุล ผู้อำนวยการสำนักการช่าง นายธวัชชัย วนาพิทักษ์กุล ผู้อำนวยการส่วนโยธา นายชาญณรงค์ บุริสตระกูล รักษาการประธานหอการค้าจังหวัดขอนแก่น อาจารย์สุรเดช ทวีแสงสกุลไทย รองคณบดีวิทยาลัยการปกครองท้องถิ่น มหาวิทยาลัยขอนแก่น ตลอดจนผู้แทนองค์กรภาครัฐ และเอกชนในจังหวัดขอนแก่น และคณะกรรมการกำกับการศึกษาออกแบบรายละเอียดระบบขนส่งสาธารณะ เข้าร่วมประชุม

 

        ผศ.ดร.พนกฤษณ คลังบุญครอง รองผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและพัฒนาโครงสร้างมูลฐานอย่างยั่งยืนมหาวิทยาลัยขอนแก่น ในฐานะรองผู้จัดการโครงการศึกษาออกแบบฯ กล่าวต่อที่ประชุมว่า ปัจจุบันผลการศึกษามีความคืบหน้าแล้ว 50.2% ล่าช้ากว่าแผนที่ตั้งไว้ 5.1% เนื่องจากที่ประชุมคณะกรรมการกำกับการศึกษาออกแบบฯ ครั้งที่ 2/2559 มีมติให้คณะที่ปรึกษาโครงการฯ ทำการศึกษาเปรียบเทียบรายละเอียดของระบบขนส่งมวลชนสาธารณะทั้ง BRT และ LRT เพื่อใช้ในการประกอบการตัดสินใจ ให้เหมาะสมกับแนวทางพัฒนาเมืองและความต้องการของประชาชน ทำให้เกิดความล่าช้ากว่าแผนที่ตั้งไว้ เพราะถือเป็นภาระงานที่เพิ่มขึ้น ซึ่งหาก สนข. สามารถตัดสินใจว่าจะเลือกระบบใด ก็จะทำให้การศึกษาออกแบบทำได้รวดเร็วมากขึ้น

 

        ด้าน นายสิริรัฐ ชุมอุปการ รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า ชาวขอนแก่น มีความเห็นร่วมกันว่า ต้องการระบบขนส่งมวลชนสาธารณะรูปแบบ LRT ซึ่งหากพิจารณาจากข้อมูลจะพบว่า ทุกภาคส่วนในขอนแก่นทั้งภาครัฐและเอกชน ก็สนับสนุนและอยากเห็นระบบขนส่งมวลชนแบบ LRT เกิดขึ้นในขอนแก่น รวมถึงแผนการพัฒนาจากรัฐบาล ที่ได้อนุมัติโครงการรถไฟรางคู่ โครงการพัฒนาท่าอากาศยาน ตลอดจนโครงการรถไฟความเร็วสูงที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในอนาคต ส่งผลให้ขอนแก่นมีความเหมาะสมที่จะพัฒนาระบบขนส่งมวลชนสาธารณะ LRT เพื่อประกอบกันเป็นโครงข่ายขนส่งมวลชนที่มีศักยภาพ และแก้ปัญหาการจราจรครอบคลุมถึงอนาคต จึงอยากให้ สนข. ตัดสินใจเลือกขับเคลื่อนโครงการขนส่งมวลชนเป็นรูปแบบ LRT

 

 

        ทั้งนี้ คณะกรรมการกำกับการศึกษาออกแบบรายละเอียดระบบขนส่งสาธารณะในเขตจังหวัดขอนแก่น และผลกระทบสิ่งแวดล้อม  ได้มีมติร่วมกัน เห็นชอบให้ศึกษาเส้นทางโครงการนำร่องสายเหนือ - ใต้ (สำราญ - ท่าพระ) ระยะทาง 23 กิโลเมตร รวม 16 สถานี เป็นระบบรถไฟฟ้ารางเบา (Light Rail Transit - LRT) พร้อมเสนอให้จัดหาเอกชนลงทุนทั้งหมด โดยให้มหาวิทยาลัยขอนแก่น ดำเนินการศึกษาต่อให้แล้วเสร็จเป็นระบบ LRT และนำเสนอต่อที่ประชุมในครั้งถัดไป

 

 

ขอขอบคุณภาพจาก เทศบาลนครขอนแก่น ภาคกิจกรรม


Poster : kktt | 30 กรกฎาคม 59 00:00:00


© 2024 Khon Kaen City Development (KKTT) Co., LTD. All rights reserved.

Web Design & Development by Smilehost.asia