นายสุรเดช ทวีแสงสกุลไทย กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ช.ทวี ดอลลาเซียน (CHO) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 15 มี.ค.ที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้ลงนามคำสั่งอนุมัติหลักการโครงการก่อสร้างระบบขนส่งมวลชนใน จ.ขอนแก่น ซึ่งเป็นการก่อสร้างรถรางไฟฟ้า (แทรม) ระยะที่ 1 ช่วงเหนือ-ใต้ ระยะทาง 26 กิโลเมตร ตามข้อเสนอของ พล.อ.อ. ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรีและรองหัวหน้า คสช. ด้านเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ ในสัปดาห์หน้าจะมีการประชุมคณะกรรมการบูรณาการเพื่อผลักดันโครงการนี้ ซึ่งประกอบด้วย ผู้แทนจากภาคเอกชนใน จ.ขอนแก่น กรมทางหลวง การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ผวจ.ขอนแก่น องค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ขอนแก่น เทศบาลนครขอนแก่น และเทศบาลในพื้นที่ที่เกี่ยวข้อง 4 แห่ง ขณะที่ก่อนหน้านี้ สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) จะได้สนับสนุนงบประมาณ 38 ล้านบาท ให้แก่มหาวิทยาลัยขอนแก่นเพื่อศึกษาเพิ่มเติมและปรับแก้โครงการเป็นรถรางไฟฟ้า จากเดิมที่มีการศึกษาไว้แล้ว แต่เป็นรูปแบบรถเมล์ด่วนพิเศษ (บีอาร์ที)

"คาดว่าการศึกษาจะใช้เวลาประมาณ 8 เดือน และเริ่มก่อสร้างได้ในต้นปี 2560 ใช้ระยะเวลาก่อสร้าง 1-2 ปี คาดว่าจะเปิดให้บริการเดินรถได้ในช่วงปลายปี 2561 ถึงต้นปี 2562" นาย สุรเดช กล่าว

สำหรับโครงการรถรางไฟฟ้า ระยะที่ 1 จ.ขอนแก่น จะใช้เงินลงทุน 1.5 หมื่นล้านบาท และเป็นโครงการที่เปิดให้เอกชนลงทุนทั้งหมด โดยผู้ประกอบการเอกชนใน จ.ขอนแก่น จะร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จ.ขอนแก่น ตั้ง บริษัท ขอนแก่นพัฒนาเมือง (เคทีที) เพื่อลงทุนและบริหารการเดินรถโครงการในลักษณะเดียวกับโครงการรถไฟฟ้าบีทีเอสในกรุงเทพฯ

"ขณะนี้มีผู้ประกอบการใน จ.ขอนแก่น 20 บริษัท ร่วมกันลงขันแล้วกว่า 200 ล้านบาท และหลังจากเปิดให้บริการเดินรถไปแล้วประมาณ 2 ปี หรือในปี 2564 คาดว่าทางเคทีทีจะสามารถนำโครงการดังกล่าวเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯเป็นกองทุนโครงสร้างพื้นฐานของ จ.ขอนแก่น เพื่อที่จะสามารถระดมทุนจากนักลงทุนได้ รวมถึงโครงการดังกล่าวจะมีแหล่งรายได้เพิ่มเติมจากการบริหารและพัฒนาพื้นที่โดยรอบ (ทีโอดี) ตลอดสองข้างทางเดินรถ อาทิ การจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมสีเขียว การก่อสร้างอาคารสูง ศูนย์การค้า" นายสุรเดช กล่าว

นายสุรเดชมั่นใจว่าโครงการนี้จะมีกำไรและไม่ประสบภาวะขาดทุนเหมือนระบบขนส่งมวลชนโครงการอื่นๆ

น.ส.สมนึก แสงอินทร์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ช.ทวี ดอลลาเซียน กล่าวว่า การลงทุนรถรางไฟฟ้าเส้นทางท่าพระ-สำราญ ที่ จ.ขอนแก่น เป็นโครงการลงทุนส่วนตัวของนายสุรเดช ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของบริษัท ช.ทวี ดอลลาเซียน และไม่เกี่ยวข้องกับบริษัท ช.ทวี ดอลลาเซียน แต่อย่างใด โดยนายสุรเดชจะตั้งบริษัทที่แยกออกมาต่างหาก คือ บริษัท ขอนแก่นพัฒนาเมือง (เคเคทีที)

น.ส.สมนึก ย้ำว่า การอนุมัติโครงการรถรางไฟฟ้า จ.ขอนแก่น ไม่มีความเกี่ยวข้องใดๆ กับกรณีที่องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ยกเลิกผลการประมูลซื้อรถเมล์เอ็นจีวี 489 คัน ที่บริษัท ช.ทวี ดอลลาเซียน เป็นผู้เสนอราคาต่ำสุด

ที่มา http://www.posttoday.com/biz/gov/421979


Poster : admin | 17 มีนาคม 59 00:00:00



© 2024 Khon Kaen City Development (KKTT) Co., LTD. All rights reserved.

Web Design & Development by Smilehost.asia