การก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้ารางเบา ในจังหวัดขอนแก่น ล่าสุด 5 เทศบาลในเมืองขอนแก่น จับมือจัดตั้งบริษัทขึ้นเดินหน้าโครงการ ตั้งเป้าตอกเสาเข็มได้ปลายปีนี้ และแล้วเสร็จในปี 62

โดยทั้ง 5 เทศบาล ประกอบด้วย เทศบาลนครขอนแก่น เทศบาลเมืองศิลา เทศบาลตำบลเมืองเก่า เทศบาลตำบลสำราญ และเทศบาลตำบลท่าพระ ซึ่งเป็นเส้นทางที่รถไฟฟ้ารางเบา(LRT) จะวิ่งผ่าน ได้ร่วมกันจดทะเบียนจัดตั้งบริษัท ขอนแก่นทรานซิท ซิสเท็มส์ ขึ้น ทุนจดทะเบียน 5 ล้านบาท มีเทศบาลนครขอนแก่นถือหุ้นใหญ่ 30% และที่เหลือถือหุ้นเทศบาลละ 5% โดยขอนแก่นทรานซิทฯ จะเป็นหน่วยงานกลางในการขับเคลื่อนโครงการบริหารจัดการ ระดมทุน ทำ TOR เพื่อจัดจ้างผู้ดำเนินการก่อสร้าง และจัดเก็บรายได้ของระบบขนส่งมวลชนสาธารณะระบบรางเบา (LRT) ของจังหวัดขอนแก่น

ซึ่งขณะนี้ บริษัทขอนแก่นทรานซิทซิสเท็มส์ กำลังเตรียมการเพื่อดำเนินการประสานโครงการต่อ ทั้งในส่วนของผลการศึกษาจากงบของ สนข.ที่ให้ทางมหาวิทยาลัยขอนแก่นดำเนินการ ที่จะแล้วเสร็จไม่เกินเดือนพฤษภาคมนี้ รวมถึงประสานเรื่องเขตทางกับกรมทางหลวง และกรมธนารักษ์ โดย คาดว่าการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้า LRT ของขอนแก่น จะเริ่มก่อสร้างได้ตามแผน ประมาณปลายปีนี้ และจะแล้วเสร็จภายในปลายปี 62 หรือ อย่างช้าต้นปี 63ขณะเดียวกัน จะประสานกระทรวงดิจิตัล ฯ ผลักดันให้ขอนแก่น เป็น สมาร์ทซิตี้พร้อม ๆ กันด้วย

 

ขอขอบคุณภาพและข่าว ครอบครัวข่าว 3


Poster : kktt | 21 เมษายน 60 00:00:00


© 2024 Khon Kaen City Development (KKTT) Co., LTD. All rights reserved.

Web Design & Development by Smilehost.asia